Hội thảo: Chuyên đề Toán bồi dưỡng học sinh giỏi người dân tộc thiểu số     3/5/2014 

Ngày 15/02/2014, Hội Toán học Hà Nội đã phối hợp với trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, Hòa Bình tổ chức hội thảo khoa học “Các chuyên đề Toán bồi dưỡng học sinh giỏi người dân tộc thiểu số”.

Tới dự hội thảo có Thạc sĩ Đặng Quang Ngàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo Hòa Bình, GS. TSKH. Nguyễn Văn Mậu, Chủ tịch Hội Toán học Hà Nội, GS. TSKH. Trần Văn Nhung, Tổng thư ký Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước (nguyên Chủ tịch Hội Toán học Hà Nội), các Phó chủ tịch, các ủy viên Ban chấp hành và đông đảo hội viên Hội Toán học Hà Nội, đại biểu của các trường phổ thông Vùng Cao Việt Bắc, trường Dân tộc Nội trú Hòa Bình, trường Văn hóa 1 Bộ Công an. Về phía trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ có toàn thể  Ban giám hiệu, tổ Toán – Tin và một số học sinh giỏi người dân tộc thiểu số cùng tham dự.

Sau phần văn nghệ chào mừng của học sinh trường chuyên Hoàng Văn Thụ, thạc sĩ Trần Quang Đức, Hiệu trưởng nhà trường đã phát biểu khai mạc hội thảo. Thạc sĩ  Đặng Quang Ngàn, thay mặt Sở Giáo dục Đào tạo Hòa Bình phát biểu chào mừng các đại biểu tham dự Hội thảo, chúc Hội thảo thành công tốt đẹp. GS. TSKH. Nguyễn Văn Mậu phát biểu đề dẫn chương trình Hội thảo.

Phiên toàn thể nghe báo cáo về công tác quản lý và chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi và báo cáo kết quả thực hiện đề tài NCKH “Nghiên cứu phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi người dân tộc thiểu số tại trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ” của trường trong 3 năm vừa qua. Đề tài đã đi sâu tìm hiểu công tác bồi dưỡng học sinh giỏi người dân tộc thiểu số của các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên – những nơi có học sinh dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao. Đề tài cũng đặc biệt quan tâm đánh giá thực trạng bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường nói chung và bồi dưỡng học sinh giỏi người dân tộc thiểu số nói riêng. Với việc vận dụng các phương pháp, biện pháp phù hợp trong giảng dạy, việc bồi dưỡng học sinh giỏi người dân tộc thiểu số đã đạt được thành tích đáng kể góp phần không nhỏ vào thành tích chung của toàn trường. Kết quả thi học sinh giỏi quốc gia của học sinh giỏi người dân tộc thiểu số luôn ổn định từ 6 – 7 giải, riêng năm 2013 có 9 học sinh đạt giải, dẫn đầu các tỉnh miền núi, ở vào top 20 – 25 có số lượng học sinh giải quốc gia cao nhất toàn quốc.

Phiên chuyên đề do PGS. TS. Trần Huy Hổ, Phó Chủ tịch Hội Toán học Hà Nội và GS. TSKH. Đỗ Ngọc Diệp, ủy viên Ban chấp hành Hội Toán học Hà Nội điều hành. Có 4 báo cáo đã được đọc trong phiên chuyên đề, gồm báo cáo của:

- PGS. TS. Nguyễn Minh Tuấn, trường ĐH Giáo dục, ĐHQGHN
- PGS. TS. Đoàn Văn Nhỉ, trường ĐH Sư phạm Hà Nội
- ThS. Nguyễn Bá Đang, Hội Toán học Hà Nội
- Thày Hoàng Minh Quân, trường THPT Ngọc Tảo, Hà Nội

GS. TSKH. Nguyễn Văn Mậu tổng kết đánh giá hội thảo đạt được kết quả tốt, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, đặc biệt đào tạo mũi nhọn cho học sinh người dân tộc thiểu số. GS. mong muốn trong lần hội thảo sau, giáo viên của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, những người đang trực tiếp bồi dưỡng học sinh giỏi người dân tộc thiểu số, có thêm nhiều đề tài nghiên cứu về chuyên môn cũng như phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi – không chỉ ở bộ môn Toán – mà ở tất cả các môn chuyên, báo cáo tại hội thảo khoa học, giúp nâng cao trình độ của thầy cô giáo để hoàn thành tốt nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi người dân tộc thiểu số
Hội thảo kết thúc lúc 17h30 ngày 15/2/2014.


Tin và ảnh: Thẩm Ngọc Khuê
Phó Tổng thư ký Hội Toán học Hà Nội

 

Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Chương trình | Giải thưởng | Liên hệ

Bản quyền© 2012 Olympic Toán Hà Nội mở rộng  
Email:hmsmnv@gmail.com Điện thoại: 04-35576851