Tổ chức với sự phối hợp của Sở Giáo dục-Đào tạo Gia Lai và Hội Toán học Hà Nội, Hội thảo liên kết bồi dưỡng học sinh giỏi và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên (từ ngày 19 đến 20-4) đã cho thấy tính hiệu quả của hoạt động này qua 4 lần tổ chức.
Sau các hội thảo ở Phú Yên, Khánh Hòa và Bình Định, Hội thảo tại Gia Lai lần này đã thu hút đông đảo cán bộ và giáo viên các trường THPT chuyên các tỉnh trong khu vực về tham dự với mong muốn nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo mũi nhọn cũng như đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài, góp phần rút ngắn khoảng cách về kiến thức giữa học sinh khu vực Duyên hải Nam Trung bộ-Tây Nguyên với các khu vực khác trong cả nước.
Những giải pháp “ra biển lớn”?
Theo ghi nhận, Hội thảo năm nay đã đề cập đến vấn đề được rất nhiều trường quan tâm khi có đến 4/8 tham luận liên quan đến việc nâng cao trình độ tiếng Anh cho giáo viên và bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn này, nhất là với yêu cầu dạy học các môn Khoa học Tự nhiên bằng tiếng Anh trong các trường THPT chuyên hiện nay. Bà Bùi Thị Lan Anh-Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Giữ (Bình Định), khẳng định: “Vai trò của tiếng Anh là rất cần thiết, nếu chúng ta muốn vươn ra tầm quốc tế thì khả năng ngoại ngữ là đặc biệt quan trọng để giúp cho học sinh của chúng ta hội nhập”. Tất nhiên, với yêu cầu trên thì việc nâng cao trình độ ngoại ngữ cho giáo viên là đòi hỏi thiết yếu. Một trong những giải pháp được đưa ra là phối hợp với các cơ sở đào tạo ngoại ngữ có uy tín trong cả nước để mở các lớp tập huấn về phương pháp giảng dạy bằng tiếng Anh đối với các môn tự nhiên; sử dụng giáo trình của nước ngoài, sau đó cải biên cho phù hợp với tình hình thực tế của từng trường bởi hiện tại Bộ Giáo dục-Đào tạo vẫn chưa có giáo trình thống nhất.
Không chỉ với các môn học trong nhà trường phổ thông mà cả cuộc thi khoa học kỹ thuật cũng đòi hỏi phải có ngoại ngữ nếu muốn “ra biển lớn”. Vì vậy, nói như ông Huỳnh Văn Bảy - Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo Lâm Đồng, thì “phải xem tiếng Anh là một rào cản phải vượt qua nếu muốn tham gia các cuộc thi quốc tế. Khi cần thiết, phải tổ chức các hoạt động bổ trợ về ý tưởng khoa học cũng như về ngoại ngữ”. Để làm được điều này, bên cạnh hội thi ý tưởng sáng tạo, Sở Giáo dục-Đào tạo Lâm Đồng đã khuyến khích các đơn vị tổ chức các hội thi hùng biện bằng tiếng Anh, tiếng Pháp trong nhà trường phổ thông.
Cùng với các tham luận nói trên, Hội thảo cũng trình bày nhiều nội dung được đánh giá cao như: Thực trạng và một số giải pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, kinh nghiệm trong công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa, kinh nghiệm xây dựng và tìm tài liệu giảng dạy chuyên đề môn Ngữ văn… Bên lề Hội thảo, một nội dung khác cũng quan trọng không kém là thảo luận về các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán tổ chức tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương, do Giáo sư-Tiến sĩ khoa học Nguyễn Văn Mậu-Chủ tịch Hội Toán học Hà Nội, chủ trì. Ngoài ra, các đại biểu còn có buổi giao lưu rất thân mật, sôi nổi với học sinh các lớp chuyên Toán của nhà trường.
Liên kết là tất yếu
Chia sẻ về những khó khăn trước khi tham gia vào hoạt động liên kết giữa các trường THPT chuyên trong khu vực, ông Lê Thanh Bình-Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (Kon Tum), cho hay: Trước đây, nhà trường cũng gặp nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm quản lý đội tuyển và giáo viên dạy chuyên. Về phía giáo viên cũng còn gặp một số khó khăn nhất định như chương trình dạy chưa chính thống, kinh nghiệm bồi dưỡng một số môn như Sinh học, Vật lý còn thiếu. “Qua hoạt động giao lưu này, chúng tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Về phía Ban Giám hiệu thì học hỏi được kinh nghiệm xây dựng bộ môn, tham mưu với cấp trên về cơ chế thu hút và tạo điều kiện cho giáo viên dạy chuyên. Còn giáo viên thì ít nhất họ có 3 điều: Thứ nhất là có chương trình chuyên chính thống từ cấp thấp đến cấp cao, thứ 2 là trao đổi được kinh nghiệm giảng dạy và thứ 3 là xác định được năng lực tự học của mình, vì khi giao lưu với các trường bạn thì họ thấy được rằng phải phát huy nội lực cá nhân. Tôi nhấn mạnh lần nữa là những hội thảo liên kết khu vực này rất bổ ích”-ông Bình nói.
Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành còn hào hứng cho biết thêm, hoạt động liên kết đã mang lại hiệu quả cao trong công tác đào tạo mũi nhọn của nhà trường. Cụ thể: Trong kỳ thi Olympic 30-4 mới đây, trường có 40/44 học sinh tham gia dự thi đạt giải, trong đó có 17 huy chương vàng, 16 huy chương bạc và 7 huy chương đồng. Đặc biệt, năm học 2012-2013 là năm mà học sinh nhà trường gặt hái được những kết quả rất cao với 4 giải nhì, 3 giải ba và 9 giải khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Ông Lê Ngọc Lộc-Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hùng Vương (Gia Lai), cũng phân tích nhiều cái lợi của việc tham gia liên kết bồi dưỡng học sinh giỏi giữa các trường: “Nhiều trường ở nhiều tỉnh thành cùng liên kết mời thầy, mời chuyên gia đầu ngành tham gia giảng dạy cho học sinh, như vậy chi phí sẽ giảm so với việc từng trường tổ chức riêng lẻ; học sinh có thêm nhiều cơ hội giao lưu, có nhiều bạn nhiều thầy; giữa các trường có sự hăng hái, nhiệt huyết trong thi đua”.
Nhận định về hoạt động liên kết giáo dục mang tầm khu vực này, ông Phạm Ngọc Thạch- Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo Gia Lai, nêu quan điểm: Điều kiện của khu vực miền Trung-Tây Nguyên còn nhiều khó khăn, trong đó xuất phát điểm thấp và cơ sở nghiên cứu còn nhiều hạn chế, ngoài ra việc liên kết còn rời rạc, chưa chia sẻ được kinh nghiệm nhiều. “Vì vậy, tôi cho rằng việc liên kết tổ chức trao đổi kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh giỏi môn Toán thông qua hình thức hội thảo như thế này là hết sức cần thiết, qua đó chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi ngày càng cao và kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi ở các tỉnh được nâng lên. Riêng Gia Lai qua những đợt đi học tập kinh nghiệm thì kết quả mang lại cho Trường THPT Chuyên Hùng Vương là rất tốt”-Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo Gia Lai chia sẻ ./.
- Phương Duyên -
|